Thứ Ba, 10 tháng 2, 2015

Thưởng thức đặc sản bún sứa tuyệt ngon ở Nha Trang

Nha Trang có nhiều đặc sản hấp dẫn du khách bởi vị ngon và nét đặc trưng của thành phố biển này. Bún sứa là món ăn mà ai cũng biết khi đến Nha Trang. Đặc sản bún sứa đã trở thành món ăn quen thuộc của người dân Nha Trang và du khách tour du lịch Nha Trang.

Một món ăn cũng rất đặc biệt của Nha Trang đó là món bún sứa.Thành phần chính của món ăn này là sứa, được đánh bắt ngay trên vùng biển Nha Trang.Bún sứa được ăn kèm với chả cá, cá dầm cùng nước dùng thanh ngọt, trong vắt.Ăn kèm với bún sứa là đĩa rau sống thái nhỏ, ớt hiểm, chanh. Bún sứa là một trong những món ẩm thực Nha Trang độc đáo.

Bún sứa là một món ăn đặc trưng miền biển, không chỉ những người dân địa phương yêu thích mà nhiều khách du lịch Nha Trang đến đây cũng không quên thưởng thức. Đặc biệt, khi thời tiết bắt đầu nóng lên, sứa là món ăn ngon, bổ, mát và có tính giải nhiệt cao.

Bún sứa Nha Trang

Nguyên liệu không thể thiếu của một tô bún sứa dĩ nhiên là sứa. Hiện nay, sứa có quanh năm, nhưng ngon nhất vẫn là thời điểm cuối mùa xuân và đầu mùa hạ. Sứa ăn được có màu trắng đục, thon thon bằng ngón tay, mình dày, ăn vào miệng có vị thanh mát và giòn sật sật. Bún sứa phải được chan với nước dùng nóng hổi, ngọt thanh nhờ nấu từ các loại cá. Món bún sứa Nha Trang càng ngon hơn khi ăn kèm với chả cá, rau sống đủ loại cắt nhỏ, chanh và ớt. Hiện nay, một tô bún sứa giá dao động từ 20.000 đến 30.000 đồng.

Khách du lịch Nha Trang muốn thưởng thức bún sứa, bún cá hay tìm đến quán Năm Beo (B2 chung cư Phan Bội Châu, TP. Nha Trang). Bún sứa ở đây bán kèm với chả cá, cá tươi và nước dùng ngọt trong. Quán còn bán thêm bánh bột lọc và một số đặc sản Nha Trang làm quà biếu như: nem, bánh xoài, mực tẩm…

Quán Nguyên Loan (số 123 Ngô Gia Tự) cũng là một địa chỉ được nhiều du khách tìm đến để thưởng thức món bún sứa. Ngoài ra, một số địa chỉ khác có thể tham khảo như: quán bún lá Cây Bàng (số 6 Hàn Thuyên), quán bún cá, sứa, bánh canh cua ngã tư Yersin – Bà Triệu…

Sứa để làm bún sứa là loại nhỏ bằng đầu ngón chân cái hoặc ngón tay cái, màu trắng đục, thành dày, nhìn giống như cơm trái dừa nước. Loại sứa này do các ngư dân vớt tận các đảo xa. Không nên lẫn lộn với các loại sứa thường gây ngứa.

Nước dùng được nấu bằng cá liệt, loại cá chỉ lớn chừng ba ngón tay phần đuôi thắt lại trông như cái nơ nhỏ, không xương nhỏ và ngọt lừ. Ngoài ra còn có chả cá bao gồm các loại cá trứ danh: thu, nhồng, đối… được lóc xương lấy thịt quết đến nhuyễn và dai, sau đó vo thành viên nhỏ rồi hấp chín. Khi ăn, chỉ cần lấy bún, rau ghém, sứa đã rửa sạch và vài viên chả cá cho vào tô, chan nước dùng nóng hổi là đã thành tô bún ngọt vị cá, giòn tươi từng miếng sứa.


Món bún sứa xuất hiện ở nhiều nơi, nhưng bún sứa Nha Trang là nổi tiếng nhất. Người dân biển xa quê lâu ngày, tham gia tour du lich Nha Trang gia re nhất định phải tìm bún sứa, không câu nệ phải tìm đến những nơi nổi tiếng, bởi vì bản chất của món bún này đã đậm đà vị biển – hương vị quê nhà lắm rồi. Cách nấu bún sứa mang đậm văn hóa ẩm thực của miền Trung quanh năm rì rầm sóng biển, vốn chỉ nấu nước dùng bằng các loại cá, không dùng thịt, các nguyên phụ liệu khác cũng từ biển và hạn chế dùng quá nhiều gia vị. Cho nên tô bún sứa ngọt lừ nhưng vẫn thanh và không ngán. Bún sứa phải ăn nóng mới ngon. Ở các tiệm, bún đã được chần nước sôi, bỏ vào bát; được xếp lên trên mặt một lớp sứa, nước dùng được chan lên nóng hổi. Khi ăn, bỏ rau sống và giá vào tô, thêm một tí ớt dầu cho thật cay, cắn thêm một trái ớt hiểm thì càng ngon.
Bún sứa là món ăn bổ dưỡng và giá rẻ ở Nha Trang. Nếu có dịp đến Nha Trang bạn hãy thử thưởng thức món ăn đặc sản này nhé.
Nguồn: Sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét